News & Events

Back

4 แนวโน้มการตลาดดิจิทัล ที่น่าจับตามองในปี 2019

09-01-2019 การตลาด/สังคม -

4 แนวโน้มการตลาดดิจิทัล ที่น่าจับตามองในปี 2019

          ในแต่ละปีเราจะเห็นแนวโน้มการตลาดดิจิทัลใหม่ ๆ ที่อาจจะสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือสร้างความโดดเด่นได้ในแต่ละปี ซึ่งทำให้เราต้องโบกมือลากลยุทธ์การตลาดที่เราชื่นชอบ และเรียนรู้กลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

          ซึ่งในปี 2019 มีแนวโน้มการตลาดดิจิทัลทั้งใหม่ และเก่าที่สามารถพัฒนาไปมากขึ้นกว่าเดิมได้ ดังนั้นทางที่ดีของนักการตลาด คือ ควรเตรียมตัวให้รวดเร็วและตามแนวโน้มเหล่านี้ให้ทัน

การเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)

          ในปีที่ผ่านมา รวมถึงในปีนี้และอีกหลายปีข้างหน้า เราได้เห็นการใช้ AI เพิ่มขึ้น โดยเจ้าตัวปัญญาประดิษฐ์จะพัฒนามากขึ้น และสามารถทำงานได้ดีขึ้น ตั้งแต่การทำโปรไฟล์ผู้ซื้อ การกำหนดเป้าหมายใหม่ไปจนถึงการติดตาม การคลิก และการจัดกลุ่มลูกค้า

          เมื่อเวลาผ่านไป AI จะมีประโยชน์เพิ่มมากขึ้นสำหรับการตลาดออนไลน์ เนื่องจากบางหน่วยงานก็ใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหา สร้างหัวข้อข่าว หัวข้อโฆษณา และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปัจจุบันนักการตลาดส่วนใหญ่ใช้ AI ในการขยายกลุ่มผู้ชม และกำหนดเป้าหมาย ซึ่งในปี 2019 นี้นักการตลาดและกลุ่มธุรกิจจะหันมาใช้ Chatbot เพื่อทักทายและตอบโต้กับลูกค้าแบบอัตโนมัติบนโลกออนไลน์

ความก้าวหน้าของอีคอมเมิร์ซ (E-commerce)

          ในปี 2019 นี้เราจะได้เห็นแนวโน้มใหม่ ๆ รอบตัว ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงไปสู่การช็อปปิ้งโดยใช้ภาพ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้กล้องของอุปกรณ์เคลื่อนที่ เล็งไปที่ผลิตภัณฑ์และสามารถซื้อสินค้าชิ้นนั้นได้บนออนไลน์ ดังนั้นนักการตลาดดิจิทัลจะต้องคิดหากลยุทธ์การตลาด เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ไปที่ร้านค้าออนไลน์เท่านั้น แต่ต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยการสั่งซื้อไม่ได้ดูเฉย ๆ โดยนักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์ สำหรับการวัด และติดตามวิธีการโต้ตอบกับภาพสินค้าในรูปแบบ 3 มิติของผู้ซื้อ นั่นจะทำให้เราสามารถเพิ่มประสบการณ์และการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้

การเพิ่มขึ้นของจำนวนการแชร์ และความคิดเห็น

          ทำไม? เนื้อหาที่เราสร้างขึ้นเป็นหนึ่งในแนวโน้มการตลาดดิจิทัลในปี 2019 เนื่องจากมันฟรีใช้งานง่าย และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชอบแสดงความคิดเห็น และแชร์โพสต์ ดังนั้นนักการตลาดต้องพบเจอกับการแข่งขันโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้นักการตลาดต้องริเริ่มสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าร่วมโพสต์

Vlog เข้ามาแทนที่ Blog

          ในปีที่ผ่านมามีแพลตฟอร์มวิดีโอเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Netflix, Facebook Live, Instagram TV และอีกมากมาย ซึ่งในปี 2019 แพลตฟอร์มวิดีโอจะยังคงครองความนิยมอยู่ เนื่องจากเข้าถึงง่าย และผู้ชมไม่ต้องนั่งอ่านเอง เพียงใช้ตาดูและหูฟังเท่านั้น คาดว่าในปีนี้จำนวนเนื้อหาประมาณ 60% จะเป็นวิดีโอที่สามารถดูได้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่

         

 

บอกต่อ : 
ข่าวที่แนะนำ

Back